Rebalance คืออะไร? และการใช้งานบอท Rebalance

Rebalance คือ การปรับสมดุลพอร์ตถ้าจะอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ การปรับสัดส่วนของสินทรัพย์หลักที่เราวางแผนลงทุนในระยะยาว ให้กลับมาอยู่ในสัดส่วนที่เราตั้งใจลงทุนไว้ในตอนแรก ด้วยวิธีคือ ขายสินทรัพย์ที่มีน้ำหนักเกินสัดส่วนที่กำหนด และ ซื้อสินทรัพย์ที่มีน้ำหนักต่ำกว่าที่เรากำหนด

การทำงานของ Rebalance

ตัวอย่างการทำ Crypto Rebalance

สมมุติว่าเรามีเงินอยู่ 100% แบ่งซื้อ BTC 50% และ USDT 50% เมื่อเวลาผ่านไป BTC ราคาขึ้นมูลค่ามันก็เพิ่มขึ้น เมื่อราคา BTC สูงขึ้นก็ตัดส่วนที่เกินมาเพิ่มใน USDT เพื่อปรับสมดุลให้เท่ากันทั้ง 2 ฝั่ง แล้วทำไมต้องทำ Rebalancing ทำแล้วได้ประโยชน์อะไรให้มองภาพดังต่อไปนี้

simulator

จะเห็นว่าหากเราทำ Rebalancing เมื่อซื้อ BTC/USDT ที่ราคา 50k เวลาตลาดเป็นขาลงจะไม่เจ็บตัวมาก และเมื่อตลาดกลับไปที่ราคาเดิม การทำ Rebalancing จะได้กำไรอยู่ที่ 15.66% แต่ในขณะเดียวกัน หากเราถือ (Hold) ไว้เฉย ๆ เมื่อราคาลงเราจะติดดอย แต่พอราคากลับมาที่เดิมเราไม่ได้กำไร เราแค่หลุดดอย

Sideway
แม้ตลาดจะเป็น Sideway ก็สามารถทำกำไรได้

บอท Rebalance ทำงานยังไง?

ณ ปัจจุบันบอทของเรามีฟังก์ชั่นให้ลองเล่นมากมายไม่ว่าจะเป็นดู PNL แบบ Realtime , ปรับเปลี่ยนคู่เหรียญที่ต้องการได้ผ่าน Line โดยไม่จำเป็นต้องเปิดแอพของ Binance , Backtest ดูผลทดสอบย้อนหลังได้ไม่จำกัด , ปรับ % ในการ Rebalance เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการรีแบบถี่มาก ซึ่งทุกอย่างนี้สามารถทำได้ด้วยตัวเองผ่าน Line

บอทเหมาะกับใคร?

บอท Rebalance เหมาะกับใครบ้าง

  • เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูกราฟ เพราะบอทสามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง
  • เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเทรดในความเสี่ยงที่ต่ำ
  • เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ในเรื่องของการเทรดเลย (ทางเรามีสอนวิธีการ Setting จนสามารถทำได้ด้วยตัวเองได้)
  • เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกระแสเงินสด เพราะบอทสามารถถอนกำไรได้ตลอดเวลา
ลงทะเบียน
Facebook